วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ถ่ายรูปสวยด้วยคอมแพค .. ตอนที่ 1. ข้อแนะนำในการใช้กล้อง คอมแพค ครับ

ไปเที่ยวกันทั้งที ... ใครๆก็อยากเก็บรูปสวยๆให้ถูกใจกลับมบ้าน ... อย่างน้อย ... มันก็เป็นบันทึกการเดินทางของเรา

ลองมาดูคำแนะนำนี้บ้างครับ ..ของบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่ช่างถ่ายภาพมือโปร .. เป็นแค่คนชอบถ่ายรูป รู้มาแค่งูๆปลาๆ แต่หลังจากลองทำตามดูภาพที่ได้ก็รู้สึกว่ามันดีขึ้นนะครับ ... เลยอยากเอามาแบ่งปันกันครับ

ตอนที่ 1. ข้อแนะนำในการใช้กล้อง (คอมแพค)

- อ่านคู่มือกล้อง เพื่อจะได้รู้สมรรถนะและระบบการทำงานของกล้องว่า ทำงานอย่างไร และ มีอะไรให้ใช้บ้าง
เพื่อ ให้ใช้งานได้เหมาะสม อย่างเช่น โหมดต่างๆควรรู้ไว้ ว่ากล้องของเรามีโหลดอะไรบ้าง จะถ่ายในที่มืด ก็ควรใช้โหมดแสงน้อย เป็นต้น ตรงส่วนนี้ .. ตัวผมเอง ตอนใช้กล้องตัวแรก(จนมันจะพัง) ก็ไม่เคยจะอ่าน พอมาหลังๆ เริ่มอยากถ่ายรูปให้ได้ดั่งใจบ้าง ก็เริ่มหาข้อมูลว่าเราควรทำอย่างไร .. เจอข้อนี้เยอะมากบนเว็บต่างๆ จนสุดท้ายลองเอาคู่มือ(ฝุ่นจับ)ขึ้นมาอ่าน .. แล้วก็จะคิดว่า "อ้าว .. กล้องเราทำยังงี้ได้ด้วยเหรอ ?" เพราะ ฉะนั้น เมื่อซื้อกล้องมา ควรศึกษาก่อนเ็ป็นอันดับแรก .. ว่า กล้องตัวนี้มีอะไรบ้าง และ ต้องทำอย่างไรบ้างครับ (ส่วนศัพท์แต่ละอย่าง ว่าอะไรคืออะไร ค่อยตามไปกับผมครับ จะค่อยๆ เล่าให้ฟังด้วยความรู้น้อยนิดที่ผมมีครับ)

- เลือกสิ่งที่จะนำเสนอในภาพ ในเฟรมนั้นๆ เป็นอันดับแรก (หรืออีกนัยหนึ่ง . เลือกสิ่งที่เราจะ ถ่าย นั่นแหละครับ)
ตรงนี้ เพื่อให้รูปมีความหมาย นำไปสู่ว่า .. ควรจะโฟกัสที่จุดไหน อะไรจะเป็นฉากหน้า อะไรจะเป็นฉากหลัง เพราะทุกอย่างควรมีจุดที่ต้องการถ่ายก่อนเสมอครับ จะวาดภาพซักภาพก็ยังต้องคิดว่า .. เราจะวาดอะไร เราจะนำเสนออะไร เพราะฉะนั้นจะถ่ายรูปอะไรซักรูป อยากให้คิดว่า .. ในรูปนี้เราจะนำเสนออะไร หรือ จะถ่ายอะไร (แต่ส่วนตัว .. พวกรูปที่ถ่ายไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ถ่ายอะไรก็มีนะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่มี @^^@)

- เวลากด Shutter ไม่ต้องรีบกด หรือ กดแบบกระแทก .. ค่อยๆกดอย่างนิ่มนวลจะดีที่สุด
เพราะ ว่าถ้าคุณกดแบบแรงๆ หรือกระแทกนิ้วลงไป โอกาที่ภาพจะไหวนั้นจะสูงมาก (ถ้ามีระบบกันสั่น ..ก็ควรเปิดไว้บ้างครับ) ค่อยๆกด เพราะปกติแล้ว กล้องคอมแพค จะทำการปรับโฟกัสอัตโนมัติเมื่อกดชัตเตอร์ลงไปครึ่งนึง การกดช้าๆอย่างนุ่มนวลก็จะทำให้กล้องมีโอกาสปรับโฟกัสได้ดีด้วยครับ ตัวคุณเองก็จะเห็นได้ด้วยว่า .. กล้องนั้นโฟกัสตามที่คุณเล็งไว้ไม๊

- รู้จักกับการ ล๊อกโฟกัส ของกล้อง
ปกติแล้ว กล้อง คอมแพคทั่วๆไป กดชัตเตอร์ลงครึ่งนึง จะเป็นการปรับโฟกัส ถ้าเรากดค้างไว้(ที่ครึ่งนึง) ก็จะเป็นการล๊อกโฟกัส หลังจากล๊อกโฟกัสได้แล้ว ก็ค่อยจัดองค์ประกอบภาพตามใจเราครับ ตัวอย่างในการใช้ เช่น บางครั้งต้องการถ่ายภาพให้เกิดมิติ .. มีฉากหน้า (Fore Ground หรือ Fg) และมีฉากหลัง (Back Ground หรือ Bg) การต้องการให้ฉากไหนชัด ก็ทำการโฟกัสที่ส่วนนั้นก่อน แล้วค่อยแพนกล้องไปจัดองค์ประกอบของอีกส่วนหนึ่ง

หลักการง่ายๆครับ ... แต่ถ้าลองดู ผลงานอาจจะดีขึ้น ไม่มากก็น้อยล่ะครับ
ยังมี ตัวอย่าง และ ไอเดียอีก .. เนื่องจากว่า ย้ายรูปมาทำต่อที่นี่ไม่ไหว ถ้าสนใจ มาอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
http://www.ny1trip.com/data/prep/photo01.htm

ทำไว้เป็นเวบ รีวิว การท่องเที่ยว ... แต่การถ่ายรูปกับการท่องเที่ยวนั้นเป้นของคู่กัน ... แล้วอีกอย่าง เนือหาก็ไม่โปรขนาดจะเป็นเรื่องของ กล้องมันเป็นแค่เกล็ดควารูเล็กๆน้อย ก่อนจะไปเที่ยวแค่นั้นเองครับ ..

ส่วนใครที่ชอบอ่านรีวิวท่องเที่ยว บันทึกการเดินทาง ขอเชิญแวะชมได้ที่นี่ครับ
http://www.ny1trip.com/

ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะชมครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น