วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ถ่ายรูปสวยด้วยคอมแพค .. ตอนที่ 2. การจัดองค์ประกอบแบบง่ายๆ ใครก็ทำได้ ..

ตอนที่ 2. การจัดองค์ประกอบแบบง่ายๆ ใครก็ทำได้

ดูแล้วอาจจะสงสัย เกี่ยวอะไรกับท่องเที่ยว .. แต่ในมุมมองผมแล้ว .. ไปเที่ยวแทบทุกคนย่อมต้องถ่ายรูปกลับมา .. เมื่อถ่ายรูปกลับมาเอามาดู ก็ย่อมอยากได้ ความสุขในวันนั้นๆติดมากับรูปด้วย ... ผมจึงมองว่ามันเกี่ยวกัน .. เพราะจะให้ผมเอาเนื้อหาอันน้อยนิดอันนี้ไปอยู่ในหมวด กล้อง หมวดการถ่ายภาพ ผมก็อายเกิน~ เพราะมันไม่โปรขนาดนั้นครับ ความรู้ สาระเรื่องกล้อง เรื่องถ่ายภาพมันน้อยเกิน แล้วก็ธรรมดาๆมากเลยสำหรับคนที่เขาเล่นกล้อง นี่เราคุยกันประสาคนชอบเที่ยวเน๊อะ แหะๆ เอาเป็นว่า ท่องเที่ยวแล้ว ถ่ายรูปให้สวยขึ้นอีกนิดได้ แค่นี้ .. ผมก็ว่า มีความสุข แล้วครับ

- การจัดองค์ประกอบ ก็ต้องสืบเนื่องมาจากในหัวข้อที่แล้ว เราต้องเลือกสิ่งที่จะนำเสนอ หรือ สิ่งที่จะถ่ายนั่นแหละครับ เป็นอันดับแรก ส่วนการจัดองค์ประกอบนั้น .. ก็คือการเลือกว่า จะเอาสิ่งนั้น หรือ จะเรียกว่า "ตัวเอก" ของภาพนั้น วางไว้ที่ใด โดยที่วางแล้ว ตัวเอกต้องไม่อึดอัด ต้องดูเด่น ใครๆดูก็ดูออกว่านี่แหละคือ ตัวเอก .. นี่แหละครับสิ่งที่เราต้องคิดในการวางตัวเอก ..

สิ่งหนึ่งที่ต้องขอออกตัวก่อนคือ ... สิ่งที่ผมจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ .. ส่วนนึงก็อ่านตามเวบมา ส่วนนึงก็มาจากความรู้สึกส่วนตัว ที่มองรูปที่ตัวเองถ่ายมา อาจจะไม่ใช่อะไรที่ จะตรงตามทฤษฎีมากมายนัก ... เอาเป็นว่า .. มาเล่าสู่กันฟังเฉยๆ ขออย่าเอาสิ่งต่างๆที่จะกล่าวต่อไปนี้ไปเทียบกับ บทความ หรือ หนังสือ ของผู้เชี่ยวชาญเลยครับ เพราะผมไม่ได้เรียนทฤษฎีอะไรมาเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

มาครับ มาดูกัน การจัดองค์ประกอบที่ดูลงตัวที่สุด ... ผมคิดว่าทุกๆท่านก็ทำกัเองโดยธรรมชาติอยู่แล้ว คือจัดแบบสมดุลย์ .. ตัวเอกอยู่กลางภาพ การจัดแบบนี้ ยังไงก็ดูดี ดูมีพลังที่สุด .. อยู่เสมอครับ .. อย่างงี้ .. เห็นก็รู้เลยว่า .. ถ่ายรูปขวด



หรือเช่นภาพนี้ครับ เห็นก็รู้เลยว่า ถ่ายรูปเกาะ - -"



เป็นการจัดแบบคลาสสิกมากครับ แบบนี้ ... แต่ถ้า ในกรณีที่ ตัวเอกที่เราอยากใส่เข้าไป มีมากกว่า 1 ตัวล่ะ .. เราจะจัดยังไงดี หรือ การที่มีแต่รูปที่ ตัวเอกอยู่ตรงกลางทั้งหมด .. ไม่คิดว่า มันจำเจมั่งเหรอครับ ? ในบางกรณี .. ถ้าเราลดบทบาทของตัวเอกนิด อาจจะช่วยให้ตัวรองเด่นขึ้นมาอีกหน่อย เพื่อเสริมให้ตัวเอกนั้นโดดเด่นยิ่งขึ้นก็ได้นะครับ ... (แต่ในกรณีสิ่งที่อยากเก็บมีมากกว่า 1 สิ่ง ตรงนี้ .. บางคนที่เขียนบทความเอาไว้ .. แนะนำว่า ให้เลือกตัดออกบ้าง ถ้ามันเยอะเกินไป จะดีกว่านะครับ เพราะยัดเยียดเข้าไปมากเกินไป มันจะมั่วเกินจนดูไม่ออกว่าใครคือตัวเอกนะครับ แต่การตัดออกบ้าง .. ให้เหลือเท่าที่จำเป็น อาจจะทำให้ภาพของสิ่งนั้น สื่อความหมายได้ตรงกว่า)
- เมื่อจะทำการจัดตัวเอก เอาแบบไม่ให้อยู่ตรงกลาง หรือ อยากให้ตัวเอกหลบตัวรองซักหน่อย หรือ ตัวเอกมีมากกว่า 1 ตัว ก็มาถึง ทฤษฎีที่เขาเรียกกันว่า กฏ 3 ส่วน หรือ จะกฏ 9 ช่อง (3 ส่วนแนวตั้ง x 3 ส่วนแนวนอน) ตามแต่จะเรียกครับ จาก

กฎสามส่วน (Rule of Third)
- ทฤษฎีกฎสามส่วน (Rule of Third) เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้ภาพออกมาดูดี โดย หลีกเลี่ยง การวางตำแหน่งของวัตถุหลักที่เราจะถ่าย ไม่ให้อยู่ตรงจุดกึ่งกลางภาพ ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นแข็งทื่อ ไม่ชวนมอง ดังนั้น ตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการวางวัตถุ ควรอยู่ในตำแหน่งที่เกิดจากจุดตัดของเส้นสี่เส้นตามทฤษฎี กฏสามส่วน ซึ่งการจัดวางตำแหน่งหลักของภาพถ่าย เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดผลทางด้านแนวความคิด และความรู้สึกได้ การวางตำแหน่งที่เหมาะสมของจุดสนใจในภาพ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ


นั่นคือ ทฤษฎีที่เขาว่ากันไว้ครับ การแบ่งก็คือ แนวตั้งแบ่งออกเป็นสามส่วน แนวนอนอีกสามส่วน ลากเส้นแบ่งจะตัดกันเกิดเป้นช่อง 9 ช่อง ตำแหน่งของตัวเอก ก็จะถูกจัดให้ลงตามจุดตัดที่เกิดขึ้น 4 จุด ครับ (จุดแดงๆในภาพ) เลือกเอาพระเอกเราวางใกล้ ๆ หรือ ตรงจุด 4 จุดนี้ จุดใดจุด หนึ่ง ครับ โดยหันหน้าของวัตถุไปในทิศทางที่มีพื้นที่ว่างมากกว่า ทำให้ภาพดูเด่น ไม่อึดอัด ไม่แน่น หรือหลวมจนเกินไป นักถ่ายภาพทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่นนิยมจัดภาพแบบนี้มาก



อย่างเช่นรูปนี้ .. วางตำแหน่งกังหัน โดยหันหน้าออกด้านที่มีพื้นที่เยอะกว่า โดยเลือกวางที่จดตัดขวาบนนะครับ ( ในรูป ตัวเอกของผมคือกังหัน นะครับในภาพนี้ )



.. ดูข้อมูลแบบเต็มๆได้ที่นี่ครับ http://www.ny1trip.com/data/prep/photo02.htm..

ปล. เนื่องจากทำไว้แล้วที่เวบ .. จะเอามาทำใหม่ที่นี่ ก็ไม่ไหวครับ รบกวนอ่านแบบเต็มๆที่เวบแล้วกันครับ ขอบคุณครับ

สำหรับคนชอบอ่าน รีวิวการท่องเที่ยว การเดินทาง เชิญทางนี้ได้เลยครับ http://www.ny1trip.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น