วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ถ่ายรูปสวยด้วยคอมแพค .. ตอนที่ 3. ทฤษฎีเรื่อง รูรับแสง ความไวชัตเตอร์ (ขั้นต้น)

3. ทฤษฎีเรื่อง รูรับแสง ความไวชัตเตอร์ (ขั้นต้น)

เรื่องราวที่จะกล่าวต่อไปนี้ อาจจะเป็นเรื่องราวที่ฟังเข้าใจยากนิดหน่อยนะครับ ... แต่ก็เป็นสิ่งที่ควรเข้าใจไว้สำหรับคนที่รักที่จะศึกษาการถ่ายรูป แต่เนื่องจากผมเองก็ไม่ใช่โปรฯทางนี้
แต่หลังจากได้ศึกษามาก็อยากนำมาเล่าสู่กันฟังมั่งครับ ว่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มา มันคืออะไรบ้าง ถึงจะเป็นเพียงความรู้เบื้องต้นเท่านั้นก็เถอะ


เรื่องที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ก็เกี่ยวกับกล้องน่ะแหละครับ จะคอมแพค จะ DSLR หลักการก็ไม่ต่างกัน แตกต่างกันแค่ ประสิทธิภาพ - ความสามารถของกล้องมากน้อยกว่ากันครับ แต่ก็ใช่ว่า คอมแพคจะทำอะไรไม่ไ่ด้เลยนะครับ ทุกวันนี้ คอมแพค ก็เริ่มขยับความสามารถขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ .. เพียงแต่ว่า คุณจะใช้เมนูมันถูกไม๊ ส่วนถูก-ไม่ถูก นั้นก็ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณ ว่าคุณศึกษาคู่มือมันมากแค่ไหนแล้วล่ะครับ (จากที่แนะนำไปแล้วในตอนที่ 1.)...

- เรื่องที่สำคัญของกล้อง หลังจากเรื่ององค์ประกอบ (ในตอนที่ 2.) หลักๆก็คงหนีไม่พ้น รูรับแสง(f) และ ความไวชัตเตอร์(s) ครับ
คงจะเป็นศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยสำหรับหลายๆคน เอาเป็นว่า มาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่าอะไรคืออะไร

ถ้าสมมุติให้ การถ่ายรูป แสงที่พอดีสำหรับการถ่ายรูป เปรียบเสมือนการเติมน้ำลงไปในถังใบหนึ่ง ความพอดีคือ เต็ม 1 ถังพอดีเป๊ะๆ รูรับแสง จะเปรียบเสมือน ขนาดของท่อน้ำ และ ความไวชัตเตอร์ จะเปรียบเสมือนช่วงเวลาที่ เปิด-ปิด ก๊อก ... การจะให้น้ำพอดีถังได้ ระยะเวลาเปิด-ปิด จะต้องสัมพันธ์กับ ขนาดของท่อด้วย เช่น ถ้าท่อใหญ่ (รูรับแสง กว้าง/ใหญ่) เราก็เปิด-ปิด เร็วได้ แต่ถ้าท่อน้ำเล็ก (รูรับแสง แคบ/เล็ก) เราก็ต้อง เปิดนานหน่อยกว่าจะปิดได้ .. น้ำถึงจะเต็มถังพอดี พอจะตามทันไม๊ครับ ? (ถ้าไม่ทัน อ่านวนซ้ำอีกรอบครับ ฮาา)


คราวนี้ การปรับรูรับแสงกับความไวชัตเตอร์ต้องสัมพันธ์กันนะครับ ... การคำนวณนั้นผมไม่ทราบหรอกครับ เพราะปกติผมใช้คอมแพค - -" มันคำนวณให้เอง (แล้วจะพูดถึงทำไม ใช่ไม๊ครับ แหะๆ) กล้องของเรานะครับ ปกติถ้าเป็นพวก DSLR จะมีโหมดครับ เขาจะเรียกว่า โหมด A หรือ AV นี่แหละครับ เรา(คนถ่าย) จะเป็นคนปรับเรื่อง รูรับแสง อย่างเดียวเท่านั้น กล้องจะทำการคำนวณความไวชัตเตอร์ให้เองนะครับ ในกล้องคอมแพคมักจะอยู่ในโหมด Manual นะครับ เพราะคอมแพคปกติกล้องจะคำนวณให้เองหมดทุกอย่าง คราวนี้ถ้าเราอยากกำหนดเอง (บางครั้งในคู่มือมีบอกการปรับเรื่องพวกนี้ แต่พอเราเข้าเมนูไม่มี อันนี้ผมเจอมาเองครับ ในคู่มือบอกปรับได้ พอจะทำ หาไม่เจอ ประกฏว่า เมนูเหล่านั้นจะโผล่ขึ้นมา ก็ต่อเมื่อเราตั้งค่าของกล้องเป็นแบบ M (manual) ก่อนครับ) ก็ลองอ่านดูในคู่มือครับ ว่าต้องเซตยังไง ถึงจะปรับได้ ส่วนมากก็ปรับมาที่โหด Manual นี่แหละครับ
แล้วผลจากการปรับ ปรับไปทำไม ? ลองมาดูกันครับ ว่าปรับแล้วได้อะไรนะครับ

ภาพแบบชัดตื้น ... (ลองดูตัวอย่างประกอบครับ .. จะเห็นถึงความชัดตื้นไม๊นี่ - -")
ดูระยะความชัดนะครับ จะอยู่แถวๆ กระถางเป็นหลัก
การปรับให้เกิดความชัดตื้นแบบนี้ ก็คือการปรับให้รู้รับแสง กว้างๆ ครับ คำว่ากว้างๆ ก็ คือปรับตัวเลข น้อยๆ ครับ
ในภาพ f/5 (ค่ารูรับแสง 5) กล้องจะทำการปรับ สปีดชัตเตอร์ผมให้เป็น 1/400 s โดยอัตโนมัติ



ภาพชัดลึก ..
จะเห็นว่าระยะความชัด เกือบจะถึงขอบรูปด้านล่างเลยครับ (สังเกตุจากลายผ้าปูโต๊ะ) และดูคนถือกล้องด้านหลังกระถางก็ยังค่อนข้างชัดกว่า ถ้าเทียบกับภาพแรกนะครับ
การปรับให้เกิดความชัดตื้นแบบนี้ ก็คือการปรับให้รู้รับแสง แคบๆ ครับ คำว่าแคบๆ ก็ คือปรับตัวเลข มากๆ ครับ
ในภาพ f/14 (ค่ารูรับแสง 14) กล้องจะทำการปรับ สปีดชัตเตอร์ผมให้เป็น 1/50 s โดยอัตโนมัติ




ดูข้อมูลแบบเต็มๆได้ที่นี่ครับ ... http://www.ny1trip.com/data/prep/photo03.htm


ปล. เนื่องจากทำไว้แล้วที่เวบ .. จะเอามาทำใหม่ที่นี่ ก็ไม่ไหวครับ รบกวนอ่านแบบเต็มๆที่เวบแล้วกันครับ ขอบคุณครับ

สำหรับคนชอบอ่าน รีวิวการท่องเที่ยว การเดินทาง เชิญทางนี้ได้เลยครับ http://www.ny1trip.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น